Software testing
Kiểm thử phần mềm là quá trình thực thi hệ thống với ý định tìm kiếm các thiếu sót của phần mềm (Quá trình thực hệ thống gồm giai đoạn lập kế hoạch test để thực thi các trường hợp test).
Hoạt động đảm bảo chất lượng chắc chắn rằng quá trình thực thi được rõ ràng và phù hợp. Các phương pháp và tiêu chuẩn phát triển được xem là các hoạt động của QA.
Khi QA xem xét lại sẽ tập trung vào yếu tố cách thức của dự án, chẳng hạn như là các yêu cầu hiện tại có được cụ thể về mức độ phù hợp của chi tiết. Ngược lại, hoạt động QC tập trung vào việc tìm kiếm các thiếu sót - ví dụ như các yêu cầu được rõ ràng theo như đã được xác định trước. Kiểm tra phần mềm là một ví dụ của hoạt động QC, nhưng một số hoạt động khác sẽ xem xét chi tiết và kỹ lưỡng hơn. Cả QA và QC được yêu cầu rộng rãi cho thành công phát triển phần mềm.
Tranh cãi có thể nảy sinh theo hướng ai sẽ nên có trách nhiệm về các hoạt động của QA và QC - tức là, liệu một nhóm nằm ngoài quản lý cấu trúc dự án có nên có trách nhiệm về QA hoặc QC. Câu trả lời đúng sẽ được thay đổi phụ thuộc vào tuỳ hoàn cảnh, nhưng chuyên gia Mosaic's đề nghị rằng:
- Trong cách thức quản lý nên có trách nhiệm chính cho việc thực thi các hoạt động QA, QC và testing phù hợp với từng dự án, nhiệm vụ QA có thể cung cấp khả năng đánh giá về viễn cảnh và sự thành thạo của công việc.
- Thực chất của hoạt động QA/QC sẽ có nhiệm vụ hoàn thiện quá trình và rủi ro của dự án trong một tổ chức. Đối với một số tổ chức đã hoàn chỉnh, ban quản lý và nhân viên sẽ thực hiện các phương pháp QC/QA phù hợp như một thói quen quan trọng.
- Trong cách thức quản lý nên có trách nhiệm chính cho việc thực thi các hoạt động QA, QC và testing phù hợp với từng dự án, nhiệm vụ QA có thể cung cấp khả năng đánh giá về viễn cảnh và sự thành thạo của công việc.
- Thực chất của hoạt động QA/QC sẽ có nhiệm vụ hoàn thiện quá trình và rủi ro của dự án trong một tổ chức. Đối với một số tổ chức đã hoàn chỉnh, ban quản lý và nhân viên sẽ thực hiện các phương pháp QC/QA phù hợp như một thói quen quan trọng.
So sánh QA và QC:
QA: Các hoạt động cần thiết được lập một cách có kế hoạch và có hệ thống để đáp ứng đầy đủ mức độ tin tưởng vào các yêu cầu đó có được thiết lập chính xác và các sản phẩm hoặc các dịch vụ có phù hợp với đặc tả của các yêu cầu.
QC: Quá trình chất lượng của sản phẩm được so sánh bằng các tiêu chuẩn thích hợp; và sự tác động kịp thời khi sự không phù hợp được phát hiện.
QA: Hoạt động được thiết lập và đánh giá tiến trình tạo sản phẩm.
QC: Hoạt động kiểm tra liệu sản phẩm có phù hợp với các tiêu chuẩn đã có sẵn.
QA: Hỗ trợ thiết lập các tiến trình.
QC: Thực thi tiến trình.
QA: Thiết lập các chương trình đo lường để đánh giá các tiến trình.
QC: Kiểm tra liệu các đặc tính cụ thể có nằm trong sản phẩm.
QA: Xác định điểm yếu nhất trong tiến trình và cải thiện chúng.
QC: Xác định các thiếu sót với mục đích chính là tìm ra đúng các khuyết điểm.
QA: Là trách nhiệm của toàn bộ nhóm.
QC: Là trách nhiệm của tester.
QA: Ngăn chặn các hậu quả của vấn đề hoặc các khuyết điểm.
QC: Các thiếu sót, các báo cáo và các lỗi chính xác.
QA: Đánh giá xem có hoặc không quá trình điều khiển chất lượng đang hoạt động, mà mục đích chính là xác định liệu có hoặc không các điểm yếu trong tiến trình.
QC: Đánh giá xem ứng dụng đang tiến hành với mục đính chính là xác định liệu có một chỗ hỏng hoặc thiếu sót nào trong các chức năng.
QA: Cải thiện tiến trình mà được áp dụng cho nhiều sản phẩm được tạo ra bất kỳ lúc nào phù hợp tiến trình.
QC: Cải thiện sự phát triển sản phẩm cho phù hợp.
QA: Những người đảm bảo chất lượng không nên thực hiện công việc điều khiển chất lượng, trừ khi công việc đó là để xác nhận tính hợp lệ của quá trình điều khiển chất lượng đang được thực hiện.
QC: Những người điều khiển chất lượng có lẽ nên thực hiện công việc đảm bảo chất lượng nếu và khi được yêu cầu.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét